Skip to content

Sự kín đáo và vấn đề giới tính

Tháng Mười Một 4, 2013

La pudeur et les questions sexuelles. Ou pêle mêle de la nudité, du corps jusqu’aux valeurs sociales en passant par les structures familiales, les premières relations gaçons-filles et les “pratiques” juvéniles.

—-

Bài này đã đăng ở đây:

http://vanhoanghean.com.vn/van-hoa-va-doi-song27/cuoc-song-quanh-ta46/su-kin-dao-va-van-de-gioi-tinh

Dẫn nhập

Trong vườn địa đàng,  Adam và Eva khỏa thân. Tượng thần vệ nữ Milo, các tượng Apollon cũng không có áo quần che đậy. Ở châu Á, tượng ở Đế Thiên đế Thích (Angkor) , các nữ thần Chàm, tượng các nữ thần Ấn độ cũng phô bày những đường cong của cơ thể.

Khỏa thân trong nghệ thuật là một vấn đề khác. Cái khỏa thân đó được chấp nhận vì nó phục vụ cho cái đẹp,

Kín đáo thuộc về thuần phong mỹ tục. Xã hội nào cũng bảo vệ thuần phong mỹ tục để lập được an bình cho liên hệ giữa hai phái, để giữ trật tự cho gia đình, cho huyết thống  không bị xáo trộn. Đạo Thiên chúa liệt dâm dục vào mười điều cấm kỵ. Gợi dục thành cấm kỵ một cách gián tiếp, Đức mẹ đồng trinh là biểu tượng trong sáng nhất của kín đáo e lệ.

Gần ta hơn, giới những người nổi tiếng trong nước cũng như ngoài nước có nhiều người ăn vận hở hang, gợi cảm – chữ gợi cảm trong ý nghĩa rất tình dục. Kín đáo e lệ gần như đối nghĩa với gợi dục. Thế nhưng, hiện tượng khỏa thân phơi bày trên các báo hàng ngày  …

Khoe thân, áo quần và dâm dục như một bạo lực

Ai đó đã viết rằng “một phụ nữ khoe thân giữa thanh thiên bạch nhật cốt quyến rũ người khác bằng thể xác mình thay vì quyến rũ bằng nhân tính của mình” (1). Người phụ nữ đó hạ mình xuống  hàng vật thể – objet – Người ta sẽ không nói về cá tính bản thể của cô ta  (phần trí tuệ, phần hồn, phần đức, phần hạnh) mà sẽ nói về thân thể, chiều cao, vòng ngực, hay tứ chi của cô.

Một nhận xét khác nữa của người xưa : dân tình mà thiếu kín đáo  thân thể hay trong ăn mặc dẫn đến một xã hội đặt nặng trên giới tính và về lâu dài,  có hại cho cấu trúc và sự trường tồn của hệ thống gia đình hay  hệ thống các giá trị  trong xã hội ấy (1).

Thật vậy, bản năng giới tính là động cơ chính trong tình ái, hôn nhân .Từ  đó giới tính cần để thiết lập cơ cấu gia đình, sinh con đẻ cái. Thế nhưng, với thời gian, khi  gia đình được thành lập rồi, bản năng giới tính, dù vẫn còn  nhưng lùi vào hậu trường để nhường chỗ cho sự chung thủy (2),  tinh thần trách nhiệm, …  để bảo vệ sự trường tồn của gia đình.

Trong xã hội hiện tại, từ Âu sang Á, trang phục càng ngày càng hở hang. Nhất là qua các quảng cáo – dĩ nhiên rồi, để hữu hiệu, quảng cáo khai thác những bản năng sơ khai nhất của con người, bản năng giới tính.

Có những quảng cáo rõ ràng là làm người qua đường đỏ mặt vì nó sống sượng,  vì nó đụng chạm tới cái kín đáo e lệ của con người.

Thân thể mỗi người là phần riêng tư nhất của người đó. Đặc biệt là những bộ phận thuộc giới tính. Không ai phô bày trước phố phường. Cái kín đáo e lệ được văn hóa rèn tu và văn hóa nào cũng phải bảo vệ thuần phong mỹ tục để cầu cho sự bình an (không rối loạn tử hệ) và sự trường tồn của xã hội.

Hồi giáo bắt phụ nữ phải trùm kín mặt chẳng hạn. Đó là một luật khắc khe nhưng luật đó có lý do của nó.

Thử tưởng tượng, nếu mọi người đều tự do theo bản năng sinh lý với người khác, không giữ gìn, không kín đáo thì xã hội sẽ loạn đến bực nào !

Thân thể là một đề tài nhạy cảm ? Nhưng ăn khách. Phim ảnh «hot» được biết  là một công nghệ có lợi cao và chiếm hơn 53 tỉ euros mỗi năm trên thế giới. Phía cybersex thì cộng lại được khảng 25 % những clics trên Internet. Một nghiên cứu Inserm  (Institut national de la santé et de la recherche médicale. – Viện quốc gia nghiên cứu về sức khỏe và về y khoa ) gần đây cho biết là 67 % các thiếu niên và 36 % các thiếu nữ ở độ tuổi 14  đã xem ít nhất là một phim sex trên Internet (3).

Các phim này được xem như một hình thức bạo lực mà các em là nạn nhân (3). Tại sao ? Tại vì sự giao cấu giữa nam và nữ, nhất là sự giao cấu trong các phim porno là một hành động đầy bạo lực. Các em chưa có trải nghiệm, các em không phân biệt được đâu là sự thật đâu là phần giả tạo của dàn cảnh xi nê. Các em lại còn trong tuổi của tình yêu lãng mạng chứ không của sự cướp bóc hay hành hạ thể xác. Trong các phim porno, sự thô tục là chính.

Một nghiên cứu tương tự, của Ifop (Institut Français d’Opinion Publique – Viện nghiên cứu ý kiến cộng đồng ) về vấn đề khỏa thân của phụ nữ cho biết 52 % thanh niên và thanh nữ từ 18 tới 24 tuổi bảo rằng hiện tượng top less , không mặc áo che ngực, ở các bải biển làm các em khó chịu. Hai mươi năm trước đó, với dư âm của các phong trào giải phóng phụ nữ và phong trào sinh viên 1968-1970, không mặc áo che ngực ở các bải biển phổ biến hơn và không xúc phạm tới cái e thẹn của giới trẻ bấy giờ (4) (5).

Cộng chung hết các lứa tuổi thì 88% dân Pháp bảo rằng họ là người kín đáo (4). Thời trang trên các báo, trên mạng là một chuyện nhưng phụ nữ có cái đầu lạnh và họ theo thời trang với một khoảng cách …an toàn.

Tuổi của … lần đầu tiên ?

17,4 tuổi cho các thanh nữ

17,6 cho các thanh nam

Tự do giới tính từ gần nửa thế kỷ nay, nhất là từ khi các phương tiện ngừa thai thành phổ biến. Thế nhưng thanh niên thanh nữ không ồ ạt nhảy vào liên hệ giới tính một cách mù quáng. Từ hai mươi năm nay tuổi trung bình của lần đầu tiên vẫn ở khoảng 17 tuổi rưởi. Cũng theo nghiên cứu ISERM nói trên (3), các thanh nữ vẫn gắn liền liên hệ giới tính và tình yêu và trong một chừng mực không xa, các thanh niên cũng cho là liên hệ thể xác không tình cảm là một liên hệ không có ý nghĩa (6) (7).

Một lần nữa ở đây thế hệ thanh niên những năm 2000 khác thế hệ 1970 ở chỗ đó.

Thanh niên ngày nay không còn nói «make love, not war» (làm tình, không gây chiến tranh) và không tha hồ make love, với nhiều người khác nhau nếu cần. Cái khác nữa là hiện thời, hơn 90% các lần đầu ấy «có bảo vệ» (3) tức là có dùng các phương tiện ngừa thai và ngừa các bệnh – một bằng chứng cho sự hữu hiệu của các thông tin về AID/ SIDA  !

.

Nguyễn Huỳnh Mai

Chú dẫn – Tài liệu tham khảo :

(1) Bologne J.Cl., Histoire de la pudeur. NXB Pluriel (Poche), 2011.

(2)
https://huynhmai.org/2013/11/04/nao-bo-va-chia-khoa-hoa-hoc-trong-tinh-yeu/

(3)

http://www.inserm.fr/index.php/content/%E2%80%A6/Dossier_SS6_JANV_FEV2012.pdf

http://www.inserm.fr/index.php/content/%E2%80%/Dossier_SS6_JANV_FEV2012.pdf

hiện – 10.2017- hai links này không còn hiện hữu, tôi đang tìm đường dẫn của các nghiên cứu cập nhật 

(4)

http://www.ifop.com/?option=com_publication&type=poll&id=897

(5) Kaufmann J-Cl., Corps de femmes, regards d’hommes. NXB Nathan, 1995.

(6) Kaufmann J-Cl., Premier matin, NXB Armand Colin, 2002.

(7) Kaufmann J-Cl., Sex@amour. NXB Armand Colin, 2010.

Advertisements

From → Xã hội học

Đã đóng bình luận.