Skip to content

Festival Phim ở Cannes, Lý Nhã Kỳ và các chiêu của truyền thông tiếp thị

Tháng Năm 20, 2017

Bài này VHNA đã lên trang ở đây:

http://vanhoanghean.com.vn/van-hoa-va-doi-song27/cuoc-song-quanh-ta46/festival-phim-o-cannes-ly-nha-ky-va-cac-chieu-cua-truyen-thong-tiep-thi

.

Thế là đến hẹn lại lên, năm nay cô Lý Nhã Kỳ cũng đến LHP ở Cannes và cứ mỗi năm thì số tiền “đầu tư của cô Kỳ “ – số tiền mà cô khai – càng tăng giá.

Lần này,  cô tuyên bố bỏ ra một triệu Euros để đưa hình ảnh Việt Nam tới Cannes

http://www.tienphong.vn/van-nghe/ly-nha-ky-bo-1-trieu-euro-de-dua-hinh-anh-viet-nam-toi-lhp-cannes-1147699.tpo

http://www.tienphong.vn/van-nghe/bo-vhttdl-bat-ngo-ve-hanh-dong-lo-lieu-cua-ly-nha-ky-o-lhp-cannes-1150659.tpo

http://vnexpress.net/projects/11-bo-vay-du-lhp-cannes-cua-ly-nha-ky-dat-do-the-nao-3585009/index.html

Thế là ta suýt xoa  “cô Lý Nhã Kỳ sang quá”, có người tự hỏi “cô Lý Nhã Kỳ đại diện cho ai”?

Đa phần các nhà xã hội học đều tiếp cận sự kiện một cách đa diện và nhìn cả phía sau cái cảnh hào quang của Liên Hoan Phim với các tài tử, áo quần bảnh bao; có những phim được xướng danh, những đạo diễn những diễn viên nhờ Cannes mà lên hương vì được nổi tiếng, bán được phin, tìm được casting mới, …

Vì thảm đỏ chỉ là một mặt của Liên Hoan Phim. Cannes còn là một cơ hội vàng để nhiều kỹ nghệ khác ăn theo. Thời trang, phụ kiện và nhất là nữ trang. Đó là chưa nói đến cả lực lượng phóng viên báo chí, truyền hình tích cực hoạt động để đưa tin lớn, chuyện nghệ thuật thứ bảy, và tin nhỏ, chuyện linh tinh của những người nổi tiếng …

Đại đa số các áo quần và nữ trang của các tài tử đều là những món được cho mượn theo một tính toán có lợi cả đôi bên.

Các diễn viên, như thế sẽ không phải đầu tư tiền cho trang phục.

Còn các nhà thiết kế thì chụp lấy cơ hội này: các mẫu áo và trang sức của họ được trình làng bởi những người nổi tiếng, được chụp ảnh quay phim bởi các kênh truyền hình, và in đầy trên các báo. Impact – ảnh hưởng – lan rộng vô cùng.

Cụ thể, ở hậu trường LHP Cannes mỗi năm là các suites ở các khách sạn lớn, tổng hành dinh của các hiệu haute couture, kỹ nghệ áo quần nữ trang. Đó là những nơi nhộn nhịp người ra kẻ vào, không glamour như trên thảm đỏ đâu vì ở đây là những trả giá, tranh cải các điều kiện – kể cả những điều kiện về bảo hiểm – cho các nữ trang đắc giá – Đây là chuyện áp phe kinh doanh chứ không là nghệ thuật hay xi nê.

Tài tử này “nặng” bao nhiêu thì có thể mượn được áo hàng hiệu hạng 1, hạng 2 hay hạng 3. Mượn một áo thì phải có “bổn phận” mang về cho “chủ cái áo” bao nhiêu phỏng vấn và bao nhiêu ảnh/bài báo, …

Chuyện của cô Lý Nhã Kỳ thì khác một chút. Cô ấy không có cái hào quang của một tài tử hạng nhất hay hạng nhì. Ngay ở trong nước, cô ấy cũng chỉ đóng có vài phim không mấy đặc sắc. Cái danh lớn nhất của cô ấy là đã có lúc làm Đại sứ du lịch của việt Nam – một danh chính ngôn thuận. Cô ấy lại có một “quản lý” giỏi.

Tại sao cô ấy lại được các nhà làm mốt danh tiếng …tin cậy? Vì một lý do duy nhất: họ nhắm tới giới nhà giàu mới nổi ở Việt Nam, những người này có khả năng chi và rất thích chi để khẳng định vị trí xã hội. Tổ chức những trình diễn thời trang ở Việt Nam tốn kém hơn là giúp cho một cựu đại sứ du lịch có những hình ảnh đẹp trong lúc LHP ở Cannes.

Cô Lý Nhã Kỳ không minh bạch hay tại vì chính cô cũng không biết rằng mình làm …người mẫu không công cho các hảng thời trang và các nhà bán nữ trang? Nhưng có lẻ cô cũng được … trả công sòng phẳng.

Cái chắc là cô Lý Nhã Kỳ đã không phải tốn tiền mua các trang phục cô mặc ở Cannes. Có thể cô ấy đủ tiền mua, nhưng không phải chi thì vẫn hơn.

Nếu ta để ý thì sẽ thấy là các bài báo ghi cẩn thận tên hiệu của tất cả trang phục và nữ trang cô Kỳ mang – có khi còn kèm theo giá. Nếu đó không phải là một loại catalogue hàng để bán thì ta sẽ xếp các bài báo ấy vào hạng nào? Phóng sự chắc?

http://motthegioi.vn/van-hoa-giai-tri-c-80/ve-dep-cua-ly-nha-ky-tai-lhp-cannes-63472.html

Đó là chưa nói tới những hình ảnh ghép cô Lý Nhã Kỳ để làm thêm sự kiện – ta đang ở thời photoshop mà !

.

Nguyễn Huỳnh Mai

Cập nhật:

Còn cái pano mang hình ảnh của cô ngay trước khách sạn Majestic đích thị cũng nằm trong “chiến dịch” hình ảnh để hổ trợ cho vai trò “quảng bá” các món hàng cô mang trên người trong suốt LH Cannes. Cái đó cũng chứng tỏ là cô chưa được biết đến nhiều nên cần “lăng xê” thêm …

http://giaitri.vnexpress.net/tin-tuc/gioi-sao/trong-nuoc/pano-in-anh-ly-nha-ky-o-cannes-gay-tranh-cai-3586419.html

Chuyện cô mở tiệc chiêu đãi, … cũng nằm trong chiến dịch truyền thông tiếp thị của các  cơ quan tài trợ của cô.

.

Hôm nay 25.06.2017, một bạn đọc cho tôi biết tin cải chính dưới đây của ông TBT Văn Hóa Nghệ An. Xin chép lại nguyên văn ở đây, xin chân thành cảm ơn bạn NVT và  xin không phần bình luận :

Văn hóa Nghệ An online, ngày 21 tháng 5 năm 2017, có đăng bài Festival phim ở Cannes, Lý Nhã Kỳ và các chiêu truyền thông tiếp thị của tác giả Huỳnh Mai.

Do thiếu thận trọng, chưa kiểm chứng thông tin, bài viết có nhiều nội dung thiếu chính xác, bình luận thiếu khách quan, ảnh hưởng không tốt đến danh dự của nghệ sỹ Lý Nhã Kỳ.

Chúng tôi xin tiếp thu ý kiến trao đổi của nghệ sỹ Lý Nhã Kỳ về bài viết này.

Tạp chí Văn hóa Nghệ An chân thành xin lỗi nghệ sỹ Lý Nhã Kỳ và bạn đọc về sai sót này.

Thay mặt ban biên tập

Tổng Biên tập

Phan Văn Thắng

.

Một bạn đọc khác cho tôi đường dẫn này, bài của nhà báo Mi Ly, cũng có nhắc tới cô Lý Nhã Kỳ nhưng không bị Tiền Phong kiểm duyệt như VHNA

http://www.tienphong.vn/toi-nghi/men-say-tham-do-1150797.tpo

Những bạn đọc của tôi thật tuyệt vời!

Advertisements

Đã đóng bình luận.